Chính sách tiền tệ mà mọi người "không" biết - VNGoldStreet

Thời gian: 5/9/22, 9:48 AM

VN Gold Street - Các chính phủ và các cơ quan quản lý ngân hàng trung ương tương ứng của họ xây dựng một loạt các chính sách tiền tệ để đạt được các nhiệm vụ hoặc mục tiêu kinh tế cụ thể. Ngân hàng trung ương và chính sách tiền tệ đi đôi với nhau, vì vậy sau khi nói về ngân hàng trung ương ở phần trước, chúng ta hãy nói về chính sách tiền tệ.


chinh-sach-tien-te-ma-moi-nguoi-"khong"-biet-1652064520-VN-Goldstreet
Trong khi một số nhiệm vụ và mục tiêu của các ngân hàng trung ương là rất giống nhau, chính sách tiền tệ của mỗi quốc gia được định hình bởi hệ thống kinh tế riêng biệt. Mục đích của chính sách tiền tệ là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và duy trì ổn định giá cả.

Các ngân hàng trung ương chủ yếu sử dụng chính sách tiền tệ để kiểm soát các yếu tố sau:

  • Mối liên hệ giữa lãi suất với chi phí tiền tệ
  • Lạm phát gia tăng
  • cung tiền
  • Yêu cầu dự trữ tiền gửi ngân hàng
  • Yêu cầu đối với các khoản vay từ các ngân hàng thương mại

Có một số cách tiếp cận khác nhau đối với chính sách tiền tệ như sau.

  • Chính sách tiền tệ thắt chặt hoặc hạn chế: giảm quy mô cung tiền và tăng lãi suất ngân hàng. Chủ yếu, lãi suất cao được sử dụng để làm chậm tăng trưởng kinh tế. Lãi suất vay cao hơn cũng đã làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng và đầu tư kinh doanh.
  • Chính sách tiền tệ mở rộng: mở rộng hoặc tăng cung tiền, hoặc hạ lãi suất ngân hàng. Chi phí đi vay giảm có thể thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng, tăng cường đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất của doanh nghiệp.
  • Chính sách tiền tệ thích ứng: Chủ yếu là điều chỉnh chính sách kịp thời theo tình hình kinh tế hiện tại. Tạo ra tăng trưởng kinh tế bằng cách hạ lãi suất, hoặc áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ và tăng lãi suất để giảm lạm phát và kìm hãm tăng trưởng kinh tế.
  • Chính sách tiền tệ trung lập: Là chính sách tiền tệ ổn định, không tạo ra tăng trưởng kinh tế cũng như chống lạm phát.

Một điều cần nhớ về lạm phát: Các ngân hàng trung ương thường có mục tiêu lạm phát là 2%.

Có thể giá trị phần trăm này sẽ không được chỉ định, nhưng hoạt động chính sách tiền tệ của họ xoay quanh phạm vi tỷ lệ. Lạm phát hợp lý là một điều tốt, nhưng lạm phát bỏ chạy có thể khiến mọi người mất niềm tin vào nền kinh tế, việc làm và tiền bạc. Bằng cách đạt được mức lạm phát mục tiêu, các ngân hàng trung ương cung cấp cho những người tham gia thị trường hiểu rõ hơn về cách ngân hàng trung ương đang phản ứng với các điều kiện kinh tế hiện tại.

Hãy xem một ví dụ.


Quay trở lại tháng 1 năm 2010, lạm phát ở Anh đã tăng từ 2,9% lên 3,5% chỉ trong một tháng. Tỷ lệ lạm phát mục tiêu là 2% và mức tăng 3,5% là cao hơn nhiều so với mức thoải mái của Ngân hàng Trung ương Anh. Mervyn King, khi đó là thống đốc của Ngân hàng Anh, đã ngay lập tức đưa ra một báo cáo đảm bảo với mọi người rằng các yếu tố tạm thời gây ra bước nhảy vọt đột ngột, rằng ngân hàng trung ương sẽ hành động và lạm phát bây giờ sẽ giảm trong ngắn hạn.

Hãy bỏ qua một bên xem câu nói của anh ta có đúng hay không. Chúng tôi chỉ muốn nói rõ rằng trên thị trường, bạn có thể thấy rõ liệu ngân hàng trung ương có hành động để ổn định tỷ lệ lạm phát trong phạm vi bình thường hay không. Nói một cách đơn giản, các nhà giao dịch thích sự ổn định. Các ngân hàng trung ương thích sự ổn định. Nền kinh tế cũng có xu hướng phát triển thuận lợi hơn. Phạm vi mục tiêu cho lạm phát giúp các nhà giao dịch hiểu lý do tại sao ngân hàng trung ương cam kết thiết lập chính sách tiền tệ cho phù hợp.



Tin tức liên quan